กระทรวงเกษตรฯ แจงแนวทางใช้ พาราควอต-ไกลโฟเซต-คลอร์ไพริฟอส

กระทรวงเกษตรฯ แจงแนวทางการใช้สารเคมีอันตราย 3 ชนิด เปิดช่องให้เกษตรกรเข้าระบบเรียนรู้การใช้สารเคมีที่ถูกต้องก่อนเริ่มบังคับจำกัดการใช้ ย้ำเกษตรกรต้องสอบผ่านเท่านั้นจึงจะได้สิทธิซื้อสารเคมี



นายอนันต์ สุวรรณรัตน์ ปลัดกระทรวงเกษตรและสหรณ์ เปิดเผยว่า เกษตรกรที่ปลูกพืช มันสำปะหลัง ข้าวโพด ปาล์มน้ำมัน ไม้ผล พืชไร่ ไม้ดอกที่มีความประสงค์ใช้สารเคมีเกษตร 3 ชนิด ได้แก่ พาราควอต ไกลโฟเซต และคลอร์ไพริฟอส ตั้งแต่วันนี้ (12 มิ.ย. 2562) เป็นต้นไปจะต้องขึ้นทะเบียนกับกรมส่งเสริมการเกษตร เข้าสู่ขั้นตอนการลงทะเบียนสมัครขอรับสิทธิ์ซื้อสารเคมีทั้ง 3 ชนิด ผ่านทางเว็บไซต์ chem.doae.go.th หรือผ่านทางแอปพลิเคชัน FARMBOOK

เพื่อให้เป็นไปตามประกาศเกี่ยวกับการจำกัดการใช้สารเคมีเกษตรที่จะมีผลบังคับใช้ในวันที่ 20 ตุลาคมปีนี้ โดยเกษตรกรสามารถเลือกเรียนรู้วิธีการใช้ที่ถูกต้องได้ 3 ช่องทาง คือ เข้ารับการอบรมโดยวิทยากร, เรียนรู้ผ่านระบบ e-Learning หรือหากมีความรู้เพียงพอสามารถสมัครทดสอบทันที โดยเกษตรกรสามารถเลือกวันและวิธีการอบรมได้เองตามความสมัครใจ และเข้าทดสอบตามวันเวลาที่เลือกได้

ทั้งนี้ คาดว่าจะสามารถเริ่มการทดสอบเกษตรกรที่เข้าระบบได้ตั้งแต่ 1 กรกฎาคมนี้เป็นต้นไป กรณีหากเกษตรกรไม่ผ่านการทดสอบ สามารถเลือกสอบได้อีก 1 รอบ แต่หากยังไม่ผ่านเกษตรกรจะต้องสมัครเข้าไปเลือกเรียนรู้ในระบบใหม่ ซึ่งเกษตรกรที่สอบผ่านเท่านั้นจึงจะได้รับสิทธิซื้อสารเคมีเพื่อนำไปใช้อย่างถูกวิธี

ส่วนประเด็นข้อเรียกร้องให้มีการแบนสารเคมีกลุ่มดังกล่าว ปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ระบุว่า ในฐานะหน่วยงานที่เกี่ยวข้องพร้อมดำเนินการหากรัฐบาลมีแนวทางที่ชัดเจน ซึ่งกระทรวงเกษตรพร้อมรับปฏิบัติ แต่ในขณะนี้แนวทางยังเป็นเพียงการจำกัดการใช้งานเท่านั้น เพราะการยกเลิกจะต้องหาสารเคมีอื่นทดแทนก่อน

ที่มา  VOICE

ความคิดเห็น