ทุเรียนไทย 80,000 ลูก ขายหมดใน 1 นาที บน Tmall

มนตรา “แจ็ค หม่า” เสกทุเรียนไทย 80,000 ลูก ขายหมดใน 1 นาที บน Tmall



หรือว่ามนต์ขลัง ‘พี่หม่า’ จะศักดิ์สิทธิ์จริงๆ ทันทีที่จรดปากกาเซ็นเอ็มโอยูกับรัฐบาลไทย เพื่อผลักดันสินค้าการเกษตร ล่าสุด “ทุเรียน” ราชาแห่งผลไม้ พืชเศรษฐกิจสำคัญของไทย ปรากฏว่าขายดีอย่างรวดเร็ว

รายงานข่าวจากเว็บ South China Morning Post ระบุว่า ผู้บริโภคชาวจีนสั่งออร์เดอร์ทุเรียนราว 80,000 ลูก ภายในเวลาแค่ 1 นาทีผ่านโปรโมชั่นบนออนไลน์ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของความร่วมมือระหว่าง จีน-ไทย ในการผลักดันช่วยสินค้าท้องถิ่นในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ด้วยการค้าอี-คอมเมิร์ซ

ก่อนหน้านี้ เราคงทราบข่าวว่าเมื่อวันที่ 19 มิถุนายนที่ผ่านมา “แจ็ค หม่า” ผู้ก่อตั้งและประธานกรรมการบริหารกลุ่มบริษัท อาลีบาบา พร้อมคณะผู้บริหารของอาลีบาบา กรุ๊ป เดินทางเข้าพบนายกรัฐมนตรีไทย และคณะรัฐมนตรีทีมเศรษฐกิจของไทย พร้อมกับลงนามความร่วมมือระหว่างหน่วยงานภาครัฐกับ อาลีบาบา กรุ๊ป เพื่อส่งเสริมเศรษฐกิจทั้งด้านอุตสาหกรรมการค้าและการลงทุน ภายใต้บันทึกความเข้าใจ (MOU)จำนวน 4 ฉบับด้วยกัน

ปรากฏว่าเพียงแค่วันเดียวหลังจรดปากกาเซ็น MOU ดังกล่าว ทุเรียนหมอนทองจำนวน 80,000 ลูก รวมน้ำหนักได้มากกว่า 200,000กิโลกรัม ก็ถูกผู้บริโภคชาวจีนออร์เดอร์ไปเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ผ่านแพล็ทฟอร์มยักษ์ใหญ๋ได้แก่ Tmall ของ อาลีบาบา ภายในเวลาแค่ 60 วินาที! เรียกว่าเป็นการปิดดีล 3 ปี ที่มีมูลค่า 3,ooo ล้านหยวน หรือประมาณ 478 ล้านเหรียญสหรัฐฯ คิดเป็นเงินไทยราว 14,900 ล้านบาท ตามที่ตกลงกันไว้ได้

ประเทศไทย นับได้ว่าเป็นจุดหมายปลายทางที่สำคัญที่สุดของการท่องเที่ยวของชาวจีน เห็นได้ชัดจากหนังตลกเรื่อง Lost in Thailand เมื่อปี 2013 ที่ประสบความสำเร็จมาก แล้วยังทำให้หนังทำรายได้ทะลุไปกว่า 1 พันล้านหยวนไต่ขึ้นบ็อกซ์ออฟฟิศในเวลาอันรวดเร็ว พร้อมๆ กับที่ตัวเลขของนักท่องเที่ยวจีนมาเที่ยวที่เมืองไทยเพิ่มขึ้นในทุกๆ ปี

ทุเรียน ราคาแห่งผลไม้ ซึ่งนอกจากวางขายกับอาลีบาบาบนออนไลน์แล้ว ก็ยังวางขายออฟไลน์แบบ B2C บน Tmall อีกด้วย ได้แก่ Hema (เหอ หม่า) ซึ่งเป็นซุปเปอร์มาร์เก็ตแบบไร้เงินสด ซึ่งเพิ่งได้รับเงินทุนสนับสนุนราว 2.9 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ จากอาลีบาบาเมื่อพฤศจิกายนปลายปีที่ผ่านมา

ทั้งนี้ Tmall ขายทุเรียนหมอนทอง 4.5-5 กิโลกรัมในราคา 199 หยวน หรือประมาณ 32 เหรียญสหรัฐฯ เป็นราคารวมทั้งค่าส่งและภาษีแล้ว โดยเว็บ Tmall อ้างว่ามีทุเรียนมากกว่า 2 พันล้านลูก ถูกขายบนแพล็ทฟอร์มนี้มานานแล้ว

อย่างไรก็ตาม จะด้วยอิทธิฤทธิ์ของ “แจ็ค หม่า” ก็ดี หรือด้วยกลยุทธ์ที่วางหมากมาอย่างดีของรัฐบาลไทย แต่ด้วยสิ่งที่เกิดขึ้น เราก็หวังว่ามันจะส่งผลดีต่อเกษตรกรชาวไทยและเศรษฐกิจไทยต่อไปในอนาคต

ที่มา MarketingOops!

ความคิดเห็น