20 วิธีไล่แมลงแบบธรรมชาติ ภูมิปัญญาชาวบ้านไม่ง้อสารเคมี

1. พริกแห้งไล่มอดออกจากข้าวสาร

เปิดหม้อหุงข้าวแทบอยากนั่งร้องไห้ กับกองทัพมอดที่ชอนไชข้าวสารอย่างหน้าตาเฉย ไม่ต้องลำบากออกไปซื้อข้าวสารถุงใหม่ให้เปลืองเงิน แค่เดินไปหยิบพริกแห้งมา 1 กำมือมาห่อด้วยผ้าขาวบางแล้วใส่ลงไปในข้าวสาร เท่านี้เจ้ามอดก็ทนความเผ็ดร้อนของพริกไม่ไหวจนต้องอพยพหนีไปยกครัว

2. ถูเปลือกส้มกันแมงมุมเข้า

ไม่อยากให้บ้านถูกโจษจันไปทั่วว่าเป็นบ้านผีสิงน่าสยองขวัญ เพราะหยากไย่แมงมุมที่เหล่าแมง 8 ขาฉายาฮีโร่พวกนี้ชักใยไปทั้งบ้าน ก็ให้นำเปลือกส้มหรือพืชในตระกูลส้มมาถู ๆ บี้ ๆ ให้น้ำมันจากเปลือกออกมา แล้วทำไปวางไว้บริเวณชั้นวางของ หน้าต่าง หรือมุมเพดานบ้าน แล้วแมงมุมมันจะเหม็นกลิ่นเปลือกส้มจนไม่กล้าเข้ามาขยุ้มหลังคาชักใยได้อีกเลย

3. ไล่ยุงร้ายด้วยน้ำมันยูคาลิปตัส

ในยุคนี้ไม่ได้มีแค่เทคโนโลยีที่เปลี่ยนไป เพราะยุงแมลงร้ายก็พัฒนาสายพันธุ์ไปมากขึ้นแถมยังมีพิษร้ายแรงอีกต่างหาก ฉะนั้นมาปราบยุงกวน ๆ ด้วยการทาน้ำมันยูคาลิปตัสที่มีกลิ่นเลมอน ก็จะช่วยไล่ยุงให้ห่างไกลจากตัวเรายิ่งกว่าเดิมและไม่มีผลข้างเคียงต่อร่างกายมนุษย์อีกด้วย

4. น้ำกระเทียมกำจัดเพลี้ยในต้นไม้

การพักผ่อนในสวนหลังบ้านต้องสะดุด เพราะเจ้าเพลี้ยแมลงศัตรูพืชที่คอยกัดกินต้นไม้ของเราจนเสียหาย แต่อย่าเพิ่งใจร้อนไปเอาน้ำยาเคมีฆ่าเพลี้ยเด็ดขาด เพราะไม่ใช่แค่เพลี้ยที่จะตาย สารเคมีจะทำให้ต้นไม้คุณวอดวายตามไปด้วย ให้นำกระเทียมประมาณ 1 กำมือมาตำพอแหลกแล้วแช่ในน้ำเปล่า 3 ลิตรทิ้งไว้ 1 วัน จากนั้นกรองเอาแต่น้ำไปฉีดพ่นเพลี้ยตามใบไม้ให้หนีหาย






5. พ่นน้ำส้มสายชูเปลี่ยนที่อยู่ให้มด

ทั้งขนลุก ทั้งเซ็ง เวลาเห็นมดกำลังย้ายถิ่นฐานก่อนฝนตก แล้วมาอาศัยข้าวของสำคัญของเราเป็นที่อยู่ไปซะงั้น แนะนำให้เอาน้ำส้มสายชูเทลงในขวดสเปรย์ แล้วไปฉีดไล่ตามที่ที่มันย้ายไปอยู่ แต่ถ้าจะฉีดบนวัสดุที่เป็นผ้าขอให้ลองทดสอบจุดเล็ก ๆ ดูก่อน ถ้าเนื้อผ้าและสีผ้าไม่เปลี่ยนแปลงหรือเสียหายก็เป็นอันใช้ได้

6. โรยผงอบเชยที่มุมเด็กเล่นในสวนป่วนหัวแมลง

ชื่อเริด ๆ ของขนมปังชินนามอนโรลที่จริงมันก็คือ ขนมปังผสมผงอบเชย สมุนไพรคู่ใจต้นตำรับไทยของเรานี่เอง เครื่องเทศที่ไม่ได้ทำให้ขนมปังดูน่ากินอย่างเดียวนะ เพราะมันยังช่วยไล่แมลงได้อีกด้วย เพียงแค่นำไปโรยที่สนามหญ้าหรือกองทรายที่เด็ก ๆ ชอบไปเล่น เจ้าแมลงอันตรายทั้งหลายก็จะไม่มาก่อกวนผิวหนังลูกน้อยของคุณอีกเลย

7. แป้งเด็กทำผึ้งและตัวต่อบินไม่เป็น

ทำตัวไม่ถูกทุกทีที่ผึ้งบินเข้ามาในบ้าน จะวิ่งออกไปกระโดดลงน้ำก็ดูเป็นเรื่องใหญ่ งั้นมาลองใช้แป้งเด็กที่บ้านไหน ๆ ก็มีกันดีกว่า ซึ่งเหล่าผึ้งน้อยและตัวต่อยักษ์ใหญ่ไม่ชอบกลิ่นและเนื้อแป้งที่ฟุ้งอยู่ในอากาศ เพราะทำให้วิสัยทัศน์การบินของมันแย่ลง สามารถไล่พวกมันให้ไกลห่างได้โดยโรยแป้งเด็กไว้รอบบ้านหรือเทใส่ถุงผ้าขาวบาง แล้วนำไปวางไว้ตามมุมที่คิดว่าผึ้งและตัวต่อชอบทำรัง

8. ขีดชอล์กห้ามมดผ่านข้ามแดนเข้ามาในบ้าน

อีกหนึ่งวิธีไล่มดที่แสนจะง่ายดาย ซึ่งนอกจากน้ำส้มสายชูแล้วเรายังมีทริคสำหรับคุณมดผู้ขยันทั้งหลายที่กำลังย้ายรังมายังบ้านของเราให้หันหลังแล้วเดินกลับไปซะ โดยการขีดชอล์กกั้นเขตแดนรอบ ๆ ตัวบ้านเอาไว้ ที่มดหน้าไหนก็ข้ามมาไม่ได้ทั้งนั้น






9. แตงกวาพาแมลงสาบหนีหาย

สติสตังเตลิดไปหมดเมื่อเห็นแมลงสาบเดินในบ้าน จะใช้เคมีมาฉีดก็กลัวตัวเองจะล้มตามไปด้วย ถ้าอย่างนั้นต้องลองใช้เทคนิคง่าย ๆ ที่ไม่ต้องพึ่งเคมีเลย สไลซ์แตงกวาให้เป็นแว่น ๆ แล้ววางไว้ตามจุดที่แมลงสาบชอบเดินบ่อย ๆ แมลงสาบไม่ชอบกลิ่นแตงกวาอย่างมากอีกไม่นานมันก็ย้ายพรรคพวกไปเอง

10. แผ่นอบแห้งแผ่รัศมีไล่แมลงขณะเดินป่า

หากคุณเป็นเนวิเกเตอร์เดินป่าตัวยงแล้วต้องพบกับปัญหาแมลงก่อกวน แนะนำให้พกแผ่นอบแห้ง (Dryer Sheets) ติดใส่กระเป๋าเสื้อไปด้วย เพราะกลิ่นหอม ๆ ในแผ่นอบแห้งจะแพร่กระจายส่งสัญญาณบอกให้แมลงอย่าง มด ริ้น และอื่น ๆ ถอยออกไปอย่ามารบกวนการท่องป่าของคุณ





11. หัวหอมกันแมลงวันให้อยู่ห่าง

ขอยกมือเลยว่าเป็นหนึ่งในคนเจ้าน้ำตาเมื่อผ่าหัวหอม แต่อย่าเพิ่งหมดหวัง แล้วรู้ไหมว่าคุณสมบัติน้ำตาเช็ดหัวเข่าเนี่ยแหละสามารถไล่แมลงได้โดยเฉพาะแมลงวัน ถ้าไม่อยากยืนปัด พัด และโบกแมลงวันให้เมื่อยแขน แนะนำให้ซอยหัวหอมแช่น้ำแล้วไว้ใกล้ ๆ อาหารที่แมลงวันตอม รับรองเลยว่ามันต้องหยีตากลับไปร้องไห้ที่รังมันแน่นอน

12. วานิลลาสกัดเข้มข้นกลิ่นหอมพิฆาต

สำหรับคนที่ไม่ชอบกลิ่นสมุนไพรเพียว ๆ ของหัวหอม กระเทียม ตะไคร้ และอื่น ๆ ก็ไม่ต้องเปลี่ยนใจไปใช้สารเคมี เพราะกลิ่นหอมของวานิลลาสกัดเข้มข้นที่ผสมลงในน้ำเปล่าจะช่วยตีจากแมลงกวนให้ไกลจากเราได้ไม่แพ้สมุนไพรกลิ่นแรง ๆ เลย หรือจะใช้ลาเวนเดอร์หรือมิ้นต์สกัดเข้มข้นแทนก็ได้เช่นกัน

13. น้ำมันถั่วเหลืองอีกหนึ่งทางเลือกไล่ยุง

ถ้าใครเกิดปัญหาทั้ง 2 อย่างคือทั้งไม่ชอบกลิ่นสมุนไพรไทยและไม่มีวานิลลาสกัดเข้มข้น ก็ไม่ต้องออกไปหาซื้อให้วุ่นวาย เพราะน้ำมันถั่วเหลืองที่เราใช้ผัดอาหารนี่แหละ คืออีกทางเลือกที่จะช่วยไล่ยุงน่ารำคาญไม่ให้มากัดขาเราได้ แค่ทาไปบนผิวบาง ๆ ระหว่างวันที่อยู่บ้าน เจ้ายุงก็จะไม่มายุ่งกับเราแล้ว

14. ตะไคร้หอมราชาแห่งการปราบแมลง

น้ำยาเคมีที่ว่าแน่ก็ยังแพ้ให้กับตะไคร้หอม ไม่ว่าแมลงหน้าไหนก็ต้องหลีกทางให้พืชตัวนี้ ซึ่งตอนนี้ก็มีหลากหลายผลิตภัณฑ์จากตะไคร้หอมที่วางขายตามท้องตลาด ที่เราสามารถหาซื้อมาใช้เพื่อไล่แมลงได้แถมยังไม่เป็นอันตรายต่อร่างกายอีก หรือถ้าใครอยากมีไว้ใช้นาน ๆ แนะนำให้เอามาปลูกไว้ในสวนทั้งต้นเลย เพราะนอกจากจะกั้นเขตไม่ให้แมลงเข้ามาแล้ว ยังเอามาทำผลิตภัณฑ์ไล่แมลงใช้เองได้ด้วยนะ

15. รักษาความสะอาดบ้านก็ปลอดแมลง

ไม่ต้องรื้อบ้านหาต้นตอของแมลงให้ยุ่งยาก การทำความสะอาดบ้านคือด่านแรกของการกำจัดแมลงตัวจริง แค่วางตารางการปัด กวาด เช็ด และถูให้ดีแล้วทำเป็นประจำอย่าให้ขาด สำรวจแหล่งน้ำรอบบ้านและกำจัดน้ำขังกับน้ำเน่าออกไป หรือจะหาทรายอะเบทไปเทในถังน้ำที่ยุงชอบมาวางไข่ ส่วนบ้านไหนที่ชอบเลี้ยงสัตว์ในบ้าน ควรจะแยกเขาไปอยู่ในบ้านสัตว์เลี้ยงหลังเล็ก ๆ นอกบ้านของเราจะดีกว่า






16. สวมใส่เสื้อที่มีสีสว่างสดใสไม่ให้ยุงบินเข้าหา

วันไหนที่คว้าเสื้อดำมาใส่ก็ต้องต่อสู้กับกองทัพยุงที่จะพุ่งมาหาเรา เพราะยุงและแมลงชอบอยู่ในที่มืดเป็นหลัก ฉะนั้นถ้าไม่ได้ออกไปไหนอยากให้เลือกใส่เสื้อผ้าที่สีสว่างสดใสน่าจะดีกว่าใส่เสื้อผ้าสีมืด ๆ คล้ำ ๆ เจ้ายุงจะได้ไม่มาเกาะแกะคอยสูบเลือดเราอีก

17. เลือกใช้เครื่องประทินร่างกายแบบไม่มีน้ำหอมกลิ่นผลไม้และดอกไม้

กลิ่นหอมของผลไม้คือปัจจัยแรกในการเลือกซื้อครีมอาบน้ำ สบู่ และแชมพู เพื่อให้ความหอมดึงดูดใจคนรอบข้าง แล้วรู้หรือไม่ว่ามันยังดึงดูดแมลงเข้าหาคุณด้วยนะ ทางที่ดีควรเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ที่ไม่มีส่วนผสมของน้ำหอมกลิ่นผลไม้และดอกไม้ เปลี่ยนเป็นกลิ่นสมุนไพรหรือไร้กลิ่นแทนดีกว่า

18. เลือกใช้หลอดไฟสีวอร์มไวท์ปิดทางเดินแมงมุม

เมื่อเงยหน้ามองหลอดไฟเพดานต้องตกใจกับเจ้าแมงมุมที่เดินพล่านบนใย ทำตัวเหมือนนี่คือบ้านหลังแรกของมัน ดังนั้นเรามาเปลี่ยนไฟเป็นสีวอร์มไวท์ปิดตาให้แมงมุมหาทางเดินไม่เจอดีกว่า หลอดไฟชนิดนี้จะมีแสงที่สร้างความลำบากในการคลำทางเดินของแมงมุม

19. ทำกับดักจับแมลงฉลาดน้อยให้ตกหลุมดัก

เพียงเอ่ยปากว่าจะไม่ทนกับแมลงอีกต่อไป ขอให้มาดูวิธีทำกับดับล่อยุงและแมลงก่อนจะไปเลือกน้ำยาเคมี นำขวดพลาสติดมาตัดครึ่งแล้วน้ำส่วนผสมของน้ำ 200 มิลลิลิตรและน้ำตาล 50 กรัมลงไป ตามด้วยยีสต์ 1 กรัมแต่ไม่ต้องคนให้เข้ากัน จากนั้นนำปากขวดอีกครึ่งหนึ่งที่ตัดออกไปตอนแรกมาปิดไว้แล้วพันด้วยเทปกาว พร้อมหุ้มทั้งขวดไว้ด้วยกระดาษอีกที คราวนี้ทั้งยุงและแมลงก็จะโดนขังอยู่ในขวดไปไหนไม่ได้แล้ว

20. อารมณ์ดีก็มีผลต่อการไล่แมลง

บอกแล้วว่าทุกอย่างมันอยู่ที่ใจใช่ภายนอก หากเราคิดดีอารมณ์ดีไม่วิตกกังวลจนมากเกินไป แมลงร้ายชนิดไหนก็ไม่อยากเข้าใกล้เราเลย แต่ถ้าเราหงุดหงิด เครียด อารมณ์ร้อนตลอดเวลาสารจากฮอร์โมนและฟีโรโมนก็จะหลั่งออกมาล่อแมลงให้เข้าหาตัวเราเอง ฉะนั้นทำใจร่ม ๆ เข้าไว้ป้องกันแมลงได้แถมหน้าก็ไม่เหี่ยวง่าย ๆ อีกต่างหาก


ขอขอบคุณข้อมูลจาก Kapook.com

ความคิดเห็น