สลัดเรดคอส ปลูกเองได้ไม่ยาก

สลัด เรดคอส เป็นสลัดในกลุ่มผักกาดหวาน หรือ สลัดคอสใบแดง เป็นพืชล้มลุก ลำต้นเป็นกอ ลักษณะใบยาวรี ขึ้นเรียงซ้อนกันเป็นช่อ ขอบใบเป็นริ้วระบาย สีของใบแดงเข้ม มีอายุปลูกประมาณ 45-60 วัน



    เป็นพืชที่ต้องการสภาพอากาศเย็นเหมือนสลัดทั่ว ๆ ไป อุณหภูมิที่เหมาะสมในการปลูกอยู่ที่ระหว่าง 10 - 24 ํC ในสภาพอุณหภูมิสูง การเจริญเติบโตทางใบจะลดลง และพืชสร้างสารคล้ายน้ำนม หรือยางมากขึ้น เส้นใยสูงเหนียว และมีรสขม ความเป็นกรดและด่างของดินปลูก ควรอยู่ระหว่าง 6-6.5 พื้นที่ปลูกควรโล่งและได้ รับแสงแดดอย่างเต็มที่ในแต่ละวัน
     การเตรียมดินปลูกต้องย่อยดินให้ร่วนซุยผสมคลุกเคล้ากับปุ๋ยคอกประเภทมูลวัว หากเป็นมูลวัวนมก็จะเป็นการดี เพราะอาหารที่วัวนมกินมักจะไม่เจือปนกับสารเคมีประเภทสารกำจัดแมลง เหมือนกับวัวโดยทั่วไปที่หากินตามธรรมชาติ
    ผสมขุยมะพร้าวในอัตราส่วน 1:1:1 รดน้ำพอชุ่มชื้นอย่าให้แฉะคลุกให้เข้ากันบ่มไว้ไม่ต่ำกว่า 7 วันกองทิ้งไว้ในร่มหรือใส่ถุงปุ๋ยมัดปากถุงเก็บไว้ นำถุงเพาะชำขนาด 6 นิ้วใส่ดินให้เต็มแล้วหยอดเมล็ดผักลงไป 2 เมล็ดโรยดินละเอียดกลบลงไปหนา 1-2 เซนติเมตร แล้วค่อย ๆ รดน้ำอย่าให้ดินกระจายวางไว้ที่ที่ร่มรำไร และต้องระวังมดมาคาบเมล็ดผักไปกินด้วย
    จากนั้นประมาณ 2-3 วัน เมล็ดผักก็  จะงอกออกมาให้เห็น เมื่อครบ 7 วันให้นำถุงกล้าผักออกวางในที่มีแดดตลอดวัน ถ้าเมล็ดงอก 2 เมล็ด ให้ถอนต้นที่ไม่แข็งแรงทิ้ง 1 ต้น รดน้ำวันละ 2 ครั้ง เช้าและเย็น พร้อมสังเกตในช่วงตอนเที่ยงไปจนถึงบ่ายหากผักถูกแดดจัดกล้าผักอาจจะออกอาการเหี่ยวเฉาก็ช่วยได้ด้วยการรดน้ำเพิ่ม แต่ไม่ต้องมากถึงกับแฉะเพื่อให้ต้นกล้าไม่ยืดและแข็งแรงมากขึ้น
     จากนั้นนำไปปลูกในแปลงปลูกที่เตรียมไว้ ในพื้นที่อากาศร้อนเมื่อผักสลัดมีอายุปลูกได้ประมาณ 20 วัน มักมีอาการขอบใบไหม้เกิดขึ้น ต้องลดการคายน้ำทางใบของพืชลงด้วยการพรางแสงในพื้นที่ปลูก หรือสเปรย์น้ำเพื่อลดอุณหภูมิและเพิ่มความชื้นในอากาศ
     ช่วงเวลาที่ผักสลัดสะสมอาหารมากที่สุดคือช่วงที่มีอายุได้ประมาณ 15-30 วันแรก ซึ่งหลังอายุ 30 วันไปแล้วผักสลัดจะใช้ปุ๋ยเพื่อบำรุงการเจริญเติบโตน้อยลง ส่วนที่ต้องการมากที่สุดคือ น้ำ ซึ่งต้องไม่ขาด
     ศัตรูพืชที่สำคัญของผักสลัด คือ เพลี้ยไฟ และหนอนใยผัก ให้ฉีดพ่นสารสกัดจากธรรมชาติ เช่น สารสะเดา เพื่อป้องกันและกำจัด ควรหลีกเลี่ยงสารเคมีกำจัดศัตรูพืช เนื่องจากสลัดเป็นพืชอายุสั้นและต้องบริโภคส่วนที่เป็นใบจึงอาจเป็นอันตรายต่อผู้บริโภคได้ ที่สำคัญจะช่วยให้ผักเจริญเติบโตได้อย่างต่อเนื่อง และทำให้ผักสลัดที่ปลูกไม่มีรสขมหรือมีความขมลดลง
     เมื่อผักอายุครบ 40-45 วัน ก็สามารถตัดมาบริโภคได้ และควรตัดช่วงนี้หากปล่อยนานออกไปผักจะแข็งกระด้างและมีรสขม รับประทานสดไม่อร่อย ฉะนั้นควรมีการคำนวณปริมาณและช่วงเวลาในการปลูกให้สอดคล้องกับความต้องการใช้ คือหากมีการปลูกแบบต่อเนื่องก็จะมีผลผลิตให้ได้รับประทานอย่างต่อเนื่อง
     สลัด เรดคอส นับเป็นพืชที่นิยมบริโภคสด โดยเฉพาะในสลัด หรือกินกับยำ นำมาตกแต่งในจานอาหาร เป็นผักที่มีวิตามินซีสูง นอกจากนี้ยังให้ฮีโมโกลบินที่ช่วยป้องกันโรคโลหิตจาง บรรเทาอาการท้องผูก เหมาะสำหรับผู้ที่ป่วยเป็นโรคเบาหวาน และรักในสุขภาพโดยทั่วไป

ที่มา: เดลินิวส์

ความคิดเห็น