การเลี้ยงจิ้งหรีด


การเลี้ยงจิ้งหรีด

จิ้งหรีดทองแดง (แมงสะดิ้ง) 
               มีอายุในการจับบริโภค/ขาย ประมาณ 40-50 วันจากการฟักตัว เมื่อแม่พันธุ์ได้อายุประมาณ 40-50 วัน หรือสังเกตว่าออกปีกแล้วท้องโตแสดงว่าพร้อมที่จะวางไข่ ให้ทำเหมือนกับจิ้งหรีดดำ  ประมาณ 8-12 ชม. นำขันออกมาอบโดยคลุมด้วยพลาสติก 6-12 วันจะฟักตัว
                ให้เทขันไว้ในบ่อเรียงให้หนาไม่เกิน 5 ซ.ม. ไข่ 3 ขันต่อคอก 1 ตารางเมตร นำแผงวางไข่เรียงในคอกให้เป็นที่อาศัย ให้น้ำ อาหารใส่ภาชนะวางบนแผง คอยดูน้ำ อาหารทุกวันไม่ให้ขาด และป้องกันมด จิ้งจก นก และศัตรูอื่นๆ จนกว่าจะจับบริโภคหรือขาย หลังจากรองไข่แล้วให้งดอาหารสำเร็จ ให้ผัก/หญ้า/ฟักทองอย่างเดียว 1-2 วันจะเพิ่มรสชาติไม่มีกลิ่นอาหารสำเร็จ (ก่อนจับ ให้รองไข่ก่อน เพื่อขยายพันธุ์ต่อ)

หมายเหตุ  ช่วงอายุ 3 สัปดาห์ขึ้นไปให้ใช้อาหารสำเร็จผสมรำอ่อน 1 ต่อ 1 ส่วน และให้ผัก/หญ้า/ฟักทองให้มากกว่าปกติ เพื่อป้องกันการตาย

การทำคอก
      จิ้งหรีดเป็นสัตว์ปีกประเภทแมลง ชอบกระโดด ไต่ บิน เพื่อป้องกันให้จัดการคอกไม่ให้เกิดปัญหาเหล่านั้นดังนี้
       (1) ใช้ปลอกซีเมนต์ (ปลอกส้วม) ขนาด เส้นผ่าศูนย์กลาง 80-100 ซ.ม.
- ปิดพื้นด้วยคอนกรีตให้สนิทวางไว้ตามที่ต้องการ ติดเทปกาวพลาสติกรอบขอบปากด้านบนป้องกันจิ้งหรีดไต่ออก
            - ใช้ตาข่ายไนร่อนถี่คลุมปากบ่อลัดให้แน่นเพื่อป้องกันศรัตรู (จิ้งจก,นก) ขีดชอล์กกันมดรอบนอกด้านล่าง ทุก 3 วัน
        (2) ทำเป็นบ่อซีเมนต์ 
                - ใช้อิฐก่อเป็นบ่อสี่เหลี่ยม ขนาดกว้าง ประมาณ 70 ยาว200 สูง 80 ซ.ม. เทพื้นคอนกรีต ฉาบผิวเรียบ ติดเทปกาวพลาสติกรอบปากบ่อ เพื่อป้องกันจิ้งหรีดออก
                - ใช้ตาข่ายไนร่อนถี่คลุมปากบ่อลัดให้แน่นเพื่อป้องกันศรัตรู (จิ้งจก,นก) ขีดชอล์กกันมดรอบนอกด้านล่าง ทุก 3 วัน หรือใช้ทำร่องน้ำรอบใส่น้ำกันมด

การเพาะ/ขยายพันธุ์
       เมื่อพ่อแม่พันธุ์ อายุ 35-45 วันหรือ สังเกตว่าจิ้งหรีดท้องพร้อมวางไข่ นำดินวางไข่ที่เตรียมไว้ ทำตามแบบการเลี้ยง
       - รุ่นต่อไป หลังจับตัวขาย/บริโภคหมดแล้ว ให้ทำความสะอาดบ่อโดยล้างให้สะอาดปล่อยให้แห้ง หว่านปูนขาวฆ่าเชื่อโรคทิ้งไว้ 3 วัน ทำความสะอาดให้ดีนำขันไข่ที่รองไว้มาลงบ่อ
       - เมื่อฟักตัวแล้ว ให้น้ำโดยใช้ผ้าชุบน้ำให้ชุ่มใส่ภาชนะรองกันบ่อแฉะวางให้พอประมาณกับจิ้งหรีดให้อาหารสำเร็จโดยใส่ภาชนะวางพอประมาณกับจิ้งหรีด (หมั่นดูอาหาร-น้ำไม่ให้ขาด)
       - เมื่ออายุได้ 35-40 วันให้เปลี่ยนจากผ้าเป็นหินแทน เพื่อไม่ให้จิ้งหรีดวางไข่ทิ้ง

  

อ่านข้อมูลเพิ่มเติม

ความคิดเห็น